ไม่ดีต่อสุขภาพ!! กรมอนามัยหวั่นอากาศร้อนและฝุ่นจิ๋วกระทบคนทำงานกลางแจ้ง ย้ำออกจากบ้านต้องสวมหน้ากาก

กรมอนามัยหวั่นอากาศร้อนและฝุ่นจิ๋วกระทบคนทำงานกลางแจ้ง ย้ำออกจากบ้านต้องสวมหน้ากาก และเช็คค่าฝุ่น PM 2.5 อีกด้วย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่าพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีอุณหภูมิสูงสุด 41.1 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ มีรายงานคาดการณ์ว่าจะมีอุณหภูมิสูงสุด 42 องศาเซลเซียส ในอีก 7 วันข้างหน้า ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม – วันที่ 4 เมษายน 2564 ที่ จ.ลพบุรี ขณะที่สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 พบเกินค่ามาตรฐานในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 13 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน แม่ฮ่องสอน พะเยา เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร และอุบลราชธานี โดยมีค่าสูงสุดที่ 259 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และพบมีค่า PM 2.5 ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ใน 2 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย และอุบลราชธานี

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า “คาดการณ์ว่าในช่วงสัปดาห์นี้ PM2.5 ในทุกภาคของประเทศ มีแนวโน้มคุณภาพอากาศในระดับดีมาก (สีฟ้า) ถึงปานกลาง (สีเหลือง) แต่อย่างไรก็ตาม บางพื้นที่ในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ฝุ่นอาจเกินค่ามาตรฐาน เนื่องจาก ยังคงพบจุดความร้อนจำนวนมากในประเทศเพื่อนบ้านและในประเทศ ส่งผลให้ PM2.5 อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพได้”

“ดังนั้น ในสถานการณ์ที่ PM2.5 ยังมีค่าเกินมาตรฐาน ประกอบกับสภาพอากาศร้อนจัด ประชาชนจึงต้องหมั่นดูแลป้องกันตนเองอยู่เสมอ โดยเมื่อสถานการณ์ฝุ่นมีค่าสูงเกินมาตรฐาน ควรตรวจเช็คค่าฝุ่น และติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เช่น Air4Thai หรือ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM2.5″ รวมทั้งลด เลี่ยง งดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง แต่หากจำเป็นต้องออกจากบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากาก N95 โดยเลือกหน้ากากให้เหมาะสมกับลักษณะงานหรือกิจกรรมของผู้สวมใส่ มีขนาดที่เหมาะสมกับใบหน้า และหน้ากากต้องได้มาตรฐาน สะอาด ไม่มีกลิ่นผิดปกติหรือฉีกขาด ต้องครอบจมูกและปาก” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

cr : matichon


Booking.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ