สำหรับผลกระทบ covid-19!! ออมสิน เปิดให้กู้รอบ 2 สินเชื่อเสริมพลังฐานราก 5 หมื่นบาท ไม่ต้องค้ำประกัน

สินเชื่อเสริมพลังฐานราก เริ่มแล้ว ออมสิน เปิดให้ลงทะเบียนกู้ 5 หมื่นบาท ไม่ต้องค้ำประกัน รอบ 2 ผ่านแอพ MyMo ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมปรับเกณฑ์อนุมัติง่ายขึ้น

ธนาคารออมสิน ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถขอสินเชื่อเสริมพลังฐานราก ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น MyMo โมบายแบงก์กิ้งของธนาคารออมสินได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งสินเชื่อดังกล่าวกู้สูงสุดได้ไม่เกินรายละ 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน (Flat Rate) ระยะเวลาผ่อนชำระเงินกู้ไม่เกิน 3 ปี ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกันเงินกู้ อีกทั้งยังปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย หรือไม่ต้องชำระเงินงวดใน 6 เดือนแรก

ก่อนหน้านี้ ธนาคารออมสินได้เปิดให้ลงทะเบียนขอสินเชื่อดังกล่าวไปแล้ว ผ่านเว็บไซต์ของธนาคารออมสิน แต่เนื่องจากมีผู้แจ้งความประสงค์ขอสินเชื่อจำนวนมากเต็มวงเงิน 10,000 ล้านบาท ออมสินจึงชะลอเปิดลงทะเบียนไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ แต่หลังจากพิจารณาแล้วพบว่ามีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ ทำให้ธนาคารมีวงเงินเหลืออยู่ ออมสินจึงได้เปิดลงทะเบียนให้ประชาชนแจ้งความประสงค์ขอสินเชื่ออีกครั้ง

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า สินเชื่อเสริมพลังฐานราก เป็นสินเชื่อที่ใช้เงินของธนาคารออกมาปล่อยกู้ให้กับประชาชนเอง ฉะนั้น การอนุมัติสินเชื่อก็ต้องมีการวิเคราะห์ ว่าสถานะลูกหนี้เป็นอย่างไร แน่นอนว่าก็ยังมีผู้ขอสินเชื่ออีกจำนวนพอสมควร ที่วิเคราะห์สถานะแล้วไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งสาเหตุมาจาก ทั้งไม่ผ่านหลักเกณฑ์ของธนาคาร และไม่ผ่านเครดิตบูโร หมายความว่าผู้กู้ส่วนนี้มีความเสี่ยงสูง ซึ่งอาจจะมีหนี้บัตรเครดิตจำนวนมาก แล้วเงินเดือนน้อย ก็อาจจะไม่ผ่านการอนุมติได้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างการปรับกฎเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อเสริมพลังฐานราก เพื่อให้อนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้น โดยผ่อนปรนเงื่อนไขการอนุมัติในบางหลักเกณฑ์ให้ง่ายขึ้น แต่ยังคงพิจารณาประกอบกับเครดิตบูโรอยู่ ซึ่งปัจจุบันธนาคารอนุมัติสินเชื่อดังกล่าวไปมากกว่า 1 ล้านบาทแล้ว แต่อนุมัติสินเชื่อได้ไม่มากถึงสินเชื่อฉุกเฉิน ซึ่งธนาคารจะเร่งอนุมัติสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือประชาชนส่วนนั้นก่อน

สินเชื่อฉุกเฉิน ที่ธนาคารออมสินให้ผู้มีอาชีพอิสระสามารถขอสินเชื่อได้สูงสุด 10,000 บาท วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.10% ต่อเดือน ขณะนี้ธนาคารอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 1.6 ล้านราย และส่วนที่เหลือธนาคารก็อยู่ระหว่างการเร่งอนุมัติสินเชื่อให้กับประชาชนอยู่ ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แจ้งว่า ล่าสุดธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อฉุกเฉิน ไปแล้ว 700,000 ราย

ทั้งนี้ สินเชื่อเสริมพลังฐานราก เป็นการปรับปรุงเงื่อนไขมาจากสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำ ให้ครอบคลุมประชาชนผู้ประกอบอาชีพทุกกลุ่ม ผ่านการจัดสรรวงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท จากวงเงินเดิมที่เหลืออยู่ 1.8 หมื่นล้านบาท

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.gsb.or.th


Booking.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ