ร้องเรียนเพราะไม่ได้เงินเดือน!! ครูอัตราจ้าง 52 ราย ไม่ได้เงินเดือน 7 เดือน โรงเรียนอ้างผู้ว่าฯไม่เซ็นอนุมัติงบ

ตัวแทนครูอัตราจ้างแม่เมาะ ร้องทนาย ครูอัตราจ้าง 52 ราย ไม่ได้เงินเดือน 7 เดือน โรงเรียนอ้างผู้ว่าฯไม่เซ็นอนุมัติงบ บางรายต้องเป็นหนี้หลายแสนบาท

ครูอัตราจ้าง ในพื้นที่ของ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 3 คน ได้เดินทางพบสื่อ ทนายความ เพื่อร้องขอความเป็นธรรม ให้กับครูอัตราจ้างทั้งหมดจำนวน 52 คน ที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับเงินเดือนมา 7 เดือน โดย นายเอกสิทธิ์ มานะรุ่งโรจน์ หรือทนายโจ้ ได้พูดคุยสอบถามในเรื่องเอกสารหนังสือสัญญาจ้าง ที่กลุ่มครูทั้งหมดได้ทำสัญญาจ้างกับโรงเรียน เพื่อหาทางในการช่วยเหลือ

น.ส.นิวารัตน์ อทิรักษ์วงค์ ครูอัตราจ้างของโรงเรียนบ้านสบเติ๋น ต.สบปาด บอกว่า ตนเองเป็นครูอัตราจ้าง ได้เงินเดือน15,000 บาท ทำสัญญาปีต่อปี ทำงานมาแล้ว 12 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาถึงขนาดนี้ อาจจะมีบ้างในช่วงคาบเกี่ยวงบประมาณในแต่ละปี แต่ก็ได้ตกเบิก หลังจากเดือนตุลาคม ปี 2563 จนถึงเดือนเมษายน ปี 2564 รวมระยะเวลา 7 เดือน ที่กลุ่มครูอัตราจ้างจำนวน 52 คนไม่ได้รับเงินเดือน

เคยสอบถามทางผู้บริหารของโรงเรียนได้รับคำตอบว่า ติดขัดในเรื่องจัดสรรงบประมาณที่จะสนับสนุน โดย ผวจ.ลำปาง ไม่เซ็นอนุมัติงบประมาณ ซึ่งเป็นงบประมาณจากกองทุนพัฒนาโรงฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ทำให้ผลกระทบตกที่ของโรงเรียน รับปากว่าจะช่วยเหลือได้เพียงเดือนละ 7,500 บาท โดยจะมีการผ่อนจ่ายให้จนครบแต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะจ่ายครบ แล้วแต่ศักยภาพทางการเงินของในแต่ละโรงเรียน

ที่ผ่านมาเคยสอบถามมาโดยตลอด คำตอบก็คือรอก่อน ยิ่งอีก 4 เดือน ก็จะสิ้นปีงบประมาณแล้ว หากไม่ได้ก็เท่ากับทำงานฟรี ช่วงที่ไม่ได้เงินเดือน ทุกคนต่างมีภาระจำเป็นค่าใช้จ่ายทั้งงวดรถยนต์ ค่าผ่อนบ้าน ส่วนตัวได้กู้เงินนอกระบบรวมแล้วประมาณ 100,000 บาท และเชื่อว่าครูอัตราจ้างทั้งหมดก็คงเป็นหนีเช่นกัน พร้อมทั้งได้ยกมือวิงวอนฝากไปถึงท่าน นายกรัฐมนตรี หรือผู้ที่มีอำนาจส่วนที่เกี่ยวข้อง โปรดได้เห็นใจ หาทางช่วยเหลือได้รับเงินเดือนด้วย

นายเอกสิทธิ์ เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการร้องเรียน ความเดือดร้อนของตัวแทนครู ในเบื้องต้นได้สอบถามแล้วว่า เป็นเรื่องจริง มีครูอัตราจ้างจำนวน 52 คน และยังมีเจ้าหน้าที่อัตราจ้างในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ประจำตำบล อีกจำนวน 30 กว่าคน โดยสรุปแล้วว่ามีข้อมูลว่า ไม่ได้รับค่าจ้างจริง ในเบื้องต้นได้แนะนำให้นำสัญญาจ้าง ได้ติดต่อสอบถามทางนายจ้างคือโรงเรียน หรือหน่วยงานที่ทำงานอยู่ ว่ามีเหตุอันใดที่ไม่จ่ายค่าจ้าง และมองว่า หน่วยงานของรัฐ เช่น กระทรวงแรงงาน ต้องเข้ามายื่นมาช่วย ซึ่งในส่วนตัวมองว่าน่าเห็นใจครูอัตราจ้างทุกคน ที่ได้รับผลกระทบจากที่ไม่ได้รับเงินเดือน ต้องไปกู้หนี้ มาใช้จ่ายต่างๆ หลังจากนี้จะหาทางช่วยเหลือต่อไป

cr : one31


Booking.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ