ยันไม่เปลี่ยนแผน!! ททท.ยังคงแผนเปิดประเทศ 1 กรกฎาคม 2564

ททท.ยังคงแผนการเปิดประเทศ ตามโมเดล Phuket Sandbox ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยขณะนี้กำลังเร่งจัดทำคู่มือการปฎิบัติงาน ย้ำยังคงเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ที่ 1.2 ล้านล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ในเบื้องต้นนี้ยอมรับว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ระลอก 3 ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ททท.ยังคงเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ตามเดิม ทั้งในส่วนของตลาดในประเทศและต่างประเทศ เพียงแต่บางส่วน บางแผน อาจมีการขยับเวลาบ้างเท่านั้น เช่น แผนการกระตุ้นตลาดภายในประเทศ จากเดิมที่มองว่าหลังสงกรานต์จะเริ่มกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝน (green season) ตอนนี้ต้องรอประเมินสถานการณ์และดูจังหวะอีกครั้ง เนื่องจากระยะเวลาในการควบคุมโรค คือ 14 คูณ 2 วัน หรือประมาณ 28 วัน

ผู้ว่า ททท. ยังระบุว่า ไม่เพียงแค่แผนการตลาดภายในประเทศเท่านั้นที่ยังเดินหน้าต่อตามเดิม แผนสำหรับตลาดต่างประเทศก็คงเดิมทั้งหมด ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ของการเตรียมความพร้อมสำหรับเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่กักตัว (state quarantine) ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ตามโมเดล Phuket Sandbox พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ ททท.ได้ทำแผนสำหรับรองรับการเปิดประเทศตามโมเดล Phuket Sandbox ไว้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด หรือ ศบค. ที่ได้มีมติอนุมัติโมเดลเปิดประเทศไปเมื่อ 20 มีนาคม และผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเมื่อ 30 มีนาคมที่ผ่านมา

ซึ่งตอนนี้กำลังมีการจัดทำ คู่มือการปฏิบัติงาน Standard Operating Procedure : SOP ในด้านต่าง ๆ ภายใต้มาตรฐานการบริหารจัดการความเสี่ยงในระดับที่ยอมรับได้สำหรับการควอรันทีนรูปแบบต่าง ๆ หรือเรื่องรูปแบบของวัคซีนพาสปอร์ต ฯลฯ ทั้งหมดนี้ ททท.ต้องทำควบคู่กันไป ส่วนรายละเอียดของแผนงานและเป้าหมายทั้งหมด ศบค. ระบุว่า ให้ ททท.ทำรายละเอียดส่งอีกครั้งภายใน 1 เดือน หลังจาก ครม.อนุมัติ ซึ่งก็คือสิ้นเดือนเมษายนนี้

ทั้งนี้ ผู้ว่าการ ททท.บอกอีกว่า นอกจากแผนงานทุกอย่างที่ยังคงเดิมแล้ว ณ เวลานี้ ททท.ยังคงยืนเป้ารายได้รวมของภาคธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับปีนี้ไว้ที่ 1.2 ล้านล้านบาท ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ พร้อมย้ำว่า เป้าหมายของรัฐบาลคือ นักท่องเที่ยวพรีเมี่ยม ที่ใช้จ่ายสูง

cr : pptvhd36


Booking.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ