ต้องโปร่งใส!! ผบ.ตร. เตรียมรื้อจุดตรวจ-จุดสกัด ออกกฏห้ามตั้งด่านลอย

ผบ.ตร. สั่งทบทวน จุดตรวจ-จุดสกัด กำชับพฤติกรรมตั้ง “ด่านลอย” หรือ “ด่านที่ไม่ได้รับอนุญาต” เตรียมออกระเบียบข้อปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

วันที่ 5 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการยกเลิกตั้งด่านตรวจตามนโยบายของพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ล่าสุด พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ยังมีด่านที่ตรวจที่ได้รับอนุมัติตามคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เฉพาะ และมีการกำหนดการชัดเจน เช่น ด่านป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ด่านความมั่นคง ด่านป้องกันยาเสพติด ยังคงดำเนินการได้ตามปกติ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ ระบุว่า ในส่วนของจุดตรวจจุดสกัดที่มีการร้องเรียนในลักษณะของด่านลอย หรือตั้งโดยไม่ได้ขออนุญาต ผบ.ตร. สั่งการให้ทุกกองบัญชาการเลิกพฤติกรรมดังกล่าว และจะมีการออกระเบียบข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่

สำหรับการตั้ง “จุดตรวจ” มีวัตถุประสงค์ในการป้องกันอาชญากรรม หรือช่วงเทศกาลหยุดยาวต่างๆ ขณะที่ “จุดสกัด” มีวัตถุประสงค์ในการสกัดกั้นการกระทำผิดของคนร้าย เช่น คนร้ายไปชิงทรัพย์ร้านทองมา เมื่อทราบเส้นทางหลบหนีตำรวจก็จะมีหน้าที่ในการสั่งให้สกัดจับคนร้าย เมื่อสร็จภารกิจแล้วก็เลิกทันที

ส่วนกรณีสั่งหยุดจุดตรวจจุดสกัดไว้ชั่วคราว แต่เมื่อมีเหตุชิงทรัพย์ก็สามารถตั้งจุดตรวจจุดสกัดได้ตามหลักยุทธวิธี รวมไปถึงการตั้งด่านร่วมกับหน่วยราชการอื่นๆ ในเทศกาลหยุดยาวแล้วจำเป็นต้องร่วมกับหน่วยราชการอื่น เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องเมาไม่ขับ ขับเกินอัตรากฎหมายกำหนด ก็ยังคงต้องเป็นไปตามหลักการนั้น ซึ่งเรากำลังจะสร้างความเชื่อมั่นกันใหม่ ให้ประชาชนรู้สึกโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้


Booking.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ