ช่วยคลายร้อน!! พรุ่งนี้เริ่มมีฝน มาช่วยคลายร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ไขข้อข้องใจช่วงนี้ร้อนมาก เพราะฝนทิ้งช่วงนาน แต่วันพรุ่งนี้จะเริ่มมีฝนในภาคเหนือ ภาคอีสาน ส่วนกรุงเทพมหานคร จะมีฝนตกช่วยคลายร้อนวันที่ 7-9 มิถุนายนนี้

สภาพอากาศที่ร้อน ถึงร้อนจัดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ต่อเนื่องถึงต้นเดือนมิถุนายน ทำให้หลายคนบ่น และเกิดความสงสัยทำไมอากาศถึงร้อนมากกว่าเดือนเมษายน เรื่องนี้ นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า สาเหตุที่ทั่วไทยมีอากาศร้อน เพราะลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนตก มีกำลังอ่อน และพัดมาปกคลุมประเทศไทยเพียงเบาๆ ส่งผลให้ความชื้นสะสมมีน้อย เมฆก่อตัวน้อย ท้องฟ้ามีแต่แดดจัด ทำให้แสงอาทิตย์ส่องผ่านมาบนพื้นผิวดินโดยตรง จนเกิดความร้อนสะสม โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีอาคาร และตึกสูงมาก อย่างกรุงเทพมหานคร จะมีความร้อนสะสมอยู่ตามอาคารมาก จึงรับรู้ได้ถึงอากาศที่ร้อน ถึงร้อนจัด

ซึ่งต่างจากเดือนเมษายน ที่มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ทำให้มีเมฆบังแสงอาทิตย์ อากาศจึงไม่ร้อนจัดเหมือนทุก ๆ ปี

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะเริ่มพัดแรงขึ้น ทำให้ภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน เริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น 30% ของพื้นที่ สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก และกรุงเทพฯ – ปริมณฑล รวมทั้ง ภาคใต้ ฝนจะเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 7-9 มิถุนายน คาดว่าจะมีฝนตกกระจายตัว 40-60% ของพื้นที่

ฝนที่จะเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ จะช่วยคลายความร้อนลงได้บ้าง แต่หลังจากนี้ฝนยังคงทิ้งช่วง โดยจะกลับมาตกชุกมากขึ้นในเดือน กรกฎาคม – สิงหาคมนี้

cr : ch7


Booking.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ