กำหนดสอบครูผู้ช่วย!! สพฐ.เตรียมออกปฏิทินจัดสอบครูผู้ช่วย 14000 อัตรา คาดสอบช่วง พ.ย.-ธ.ค. นี้

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมออกปฏิทินสอบครูผู้ช่วย ว16 และรอบทั่วไปกว่า 1.4 หมื่นอัตรา คาดจัดสอบได้ พฤศจิกายนหรือธันวาคมนี้

ดร.อัมพร  พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นชอบปรับวิธีการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยทั่วไปสพฐ.ประจำปี 2564 จากเดิมต้องสอบในจังหวัดที่สมัครเท่านั้น มาเป็นสมารถสอบในจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนา หรือจังหวัดที่อาศัยในปัจจุบันได้ เพื่อไม่ให้เกิดการเคลื่อนย้ายหรือการเดินทางข้ามจังหวัด ส่วนรายละเอียด และปฏิทินการจัดสอบนั้น ขณะนี้สำนักงานก.ค.ศ. อยู่ระหว่างยกร่างหลักเกณฑ์แนวทางวิธีการจัดสอบ หลังจากนั้นจึงจะสามารถกำหนดปฏิทินดำเนินการได้

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของสพฐ. มีการสอบที่ค้างอยู่คือสอบครูผู้ช่วยทั่วไป เปิดรับ 1 หมื่นอัตรา  การรับสมัครบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว16 กว่า 4 พันอัตรา การคัดเลือกบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) โดยน่าจะดำเนินการคัดเลือกบุคลากร 38ค.(2) ได้ก่อน เพราะแต่ละจังหวัดมีคนสอบน้อย และเป็นการดำเนินการโดยคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตามมาด้วย สอบครูผู้ช่วย ว16 และสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไป เป็นลำดับสุดท้าย เพราะมีผู้เข้าสอบจำนวนหลายแสนคน

“คาดว่าจะสามารถจัดสอบคัดเลือกบุคลากรทั้ง 3 ตำแหน่งได้ในเดือนพฤศจิกายน หรือธันวาคม ซึ่งหากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคคิดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นเช่นปัจจุบัน ก็ไม่น่าจะมีปัจจัยเสี่ยง อีกทั้งจะมีวัคซีนทยอยเข้ามา ความเสี่ยงก็น่าจะน้อยลง ส่วนปัญหาหาขาดแคลนครูนั้น ยังไม่ถือว่า วิกฤต เพราะขาดตามอัตราว่างที่เปิดสอบ โดยเฉลี่ยของประเทศ ไม่ได้ขาดเป็นรายโรง อีกทั้งยังมีการบรรจุครูพัฒนาท้องถิ่นเข้าไปทดแทนในหลายพื้นที่  นอกจากนี้ยังเตรียมอบรมพัฒนาก่อนบรรจุแต่งตั้ง ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ สพท. และรองผู้อำนวยการโรงเรียนที่สอบขึ้นบัญชีไว้ ให้แล้วเสร็จเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป” ดร.อัมพร กล่าว

cr : kruwandee


Booking.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ