กลัวเด็กติดพนัน!! กองสลากห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีขึ้นรางวัล ป้องกันเยาวชนติดพนัน

กองสลากออกมาแจง ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีขึ้นรางวัล ป้องกันเยาวชนติดพนัน เผยที่ผ่านมาสถิติบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี มาขึ้นรางวัลมีไม่เยอะ

พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การปรับปรุงระเบียบขั้นตอนการจ่ายรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลครั้งนี้ เพื่อต้องการให้สอดคล้องกับพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ที่กำหนดห้ามจำหน่ายสลากให้บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ดังนั้นจึงต้องห้ามให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีมาขึ้นรางวัลด้วย อีกทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้ามายุ่งเกี่ยวในการซื้อสลากและการพนัน ซึ่งที่ผ่านมาสถิติบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี มาขึ้นรางวัลก็มีไม่เยอะ

โดยระเบียบสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่าด้วยการกำหนดขั้นตอนการจ่ายรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล และหรือสลากอื่น ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดทำขึ้นเพื่อจำหน่าย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 โดยมีสาระสำคัญ ห้ามบุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ติดต่อขอรับรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล และหรือสลากอื่น ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดทำขึ้นเพื่อจำหน่าย

ส่งผลให้ประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีไม่สามารถซื้อและนำสลากมาขึ้นรางวัลได้ ซึ่งสอดคล้องกับบทบัญญัติใน พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ที่กำหนดห้ามจำหน่ายสลากให้แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีในก่อนหน้านี้ด้วย

ส่วนสาเหตุที่สำนักงานสลากฯ ต้องปรับระเบียบขั้นตอนการจ่ายรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล และหรือสลากอื่นใหม่ เนื่องจากระเบียบเดิมได้ห้ามเฉพาะบุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ติดต่อขอรับรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล และหรือสลากอื่นเท่านั้น และยังไม่รวมถึงผู้ที่บรรลุนิติภาวะด้วยการสมรสด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : matichon


Booking.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ